วันเสาร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2557

กระจ่าง​จริง: Movie Transcendence คอมพ์สมองกลพิฆาดโลก

 ประเภท​: Sci-fi, drama


เมื่อมนุษย์​มองหาความก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์​การแพทย์เพื่อหาหนทางรักษาโรคมะเร็ง การพิการ ต่างๆเพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และทุกอย่างเหมือนจะเป็นไปได้ด้วยดีเมือ เด็กเตอร์ วิล เคสเตอร์ (Dr. Will Caster) และทีมของเขาได้ทำการวิจัยและพัฒนาระบบ ซูปเปอร์คอมพิวเตอร์ชื่อ พินน์  (PINN) ซึ่งเป็นการทดลองสร้างระบบคอมพิวเตอร์ที่สามารถนึกคิดเองได้ โดยทดลองอัพโหลดพฤติกรรมของลิงในสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และประสบความสำเร็จ แต่ทุกอย่างก็ได้พังทะลายลงเมื่อผู้ต่อต้านการใช้ระบบ AI (Artificial Intelligence) ได้โจมตีฐานข้อมูลที่สามารถนำมาใช้สร้างซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ตัวนี้ พร้อมสังหารผู้ร่วมงานทั้งหมดของเขาเหลือไว้แต่ภรรยา อีฟวิลิน (Evelyn Caster) และเพื่อนที่เป็นทั้งเพื่อนสนิทและเพื่อนร่วมวิจัยของเขา แม็กซ์ (Max Waters) วิลถูกยิงหลังจากสัมนาไม่นานโดยผู้ร่วมสัมนาด้วยคนนึง กระสุนที่ใช้ยิงเขาเป็นกระสุนที่มีอนุภาพรังสี  เมื่อถูกดูดสึมเข้าไปในกระแสเลือดแล้วไม่มีทางรักษาได้ ที่แย่กว่านั้นคือเขาสามารถมีอายุอีกเพียงแค่ 4 - 5 สัปดาห์เท่านั้น

เมื่อทุอย่างไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ อีฟวิลินต้องการที่จะยื้อชีวิตวิลไว้โดยการอัพโหลดข้อมูลของเขาเข้าสู้คอมพิวเตอร์เมื่อกับที่ทดลองกับลิงมาแล้ว 

ส่วนทางผู้ต่อต้านเมื่อรู้ว่าวิลยังไม่ตายและจะมีการอัพโหลดวิลเข้าไปในคอมพิวเตอร์ จึงรีบตามหาตัวอีฟวิลินและแม็กอยากเร็วที่สุด และพวกเขาก็ได้ตัวแม็กมาได้ไม่อยากนัก และเป้าหมายต่อไปคือการยับยั้งไม่ใช้อีฟวิลินทำการออนไลน์วิล ซึ่งเมื่อพวกเขาเจอที่อยู่ของอีฟวิลินทุกอย่างก็สายไปแล้ว วิลได้อยู่ในเครื่อข่ายออนไลน์แล้ว

แล้วในที่สุดสิ่งที่พวกเขาหวาดกลัวก็ได้เกิดขึ้น เมื่อความสามารถของวิลที่เก่งทั้งทางด้านวิทยาศาสตร์และคอมพิวเตอร์ ทำให้ตัวเขาสามารถพัฒนาตัวเองแล้วก้าวล่ำเทคโนโลยีอื่นๆไปมาก จนกระทั้งสามารถวิจัย Steam Cell และผลิตธาตุได้เอง ซึ่งกลุ่มต่อต้านได้พยายามหาวิธีเพื่อยับหยั่งและทำลายระบบวิลก่อนที่จะสายเกินไป โดยทั้งแม็กและอีฟวิลินได้ยอมเข้าร่วมแผนการนี้ด้วย

ภาพยนต์เรื่องนี้ได้สื่อให้เห็นถึงการวิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์ซึ่งถ้าสามารถพัฒนาจนสามารถเรียนรู้และปรับปรุ่งตัวเองได้ อาจจะก่อให้เกิดหายนะขึ้น ซึ่งสามารถเทียบได้กับเหตุการณ์สมมุติของหนังหลายๆเรื่อง เช่น iRobot หรือแม้กระทั้ง Terminator จากในเรื่องที่สามารถจบได้ด้วยดีอาจเป็นเพราะระบบคอมพิวเตอร์ได้จดจำความรู้สึกนึกคิดของวิลที่มีต่ออีฟวิลินเอาไว้ด้วย และตัววิลเองก็พยายามสร้างโลกในอุดมคติของอีฟวิลินขึ้นมาให้ได้ แต่สุดท้ายเขาก็ได้ข้นพบว่า ความพยายามของเขาไม่ใช้หนทางสู่ความฝันของอีฟวิลินอย่างแท้จริง

จากตอนแรกผมนึกว่าเรื่องนี้จะเป็นหนัง Action Sci-Fi แต่กลับถูกหักมุมด้วยเนื้อเรื่องสุดดราม่า มันก็กลายเป็นอีกมุมหนึ่งมีหนังพยายามสื่อความหมายแทนทีส่วนใหญ่แล้วหนังประเภทนี้จะเป็นแอคชั่นสุดกระการตา แต่กลับใช้แบบดราม่าแทน

คะแนนจาก Reviewer: 6/10 

เนื่องด้วยเนื่อหาพยายามชี้ให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างอีฟวิลินและวิลมากจนเินไป จนทำให้เนื้อเรื่องบ้างส่วนได้ยืดยาวและใจความสำคัญของเรื่องอาจถูกอธิบายไม่ชัดเจนพอ

Writer: MistFox

Movie Trailer:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น