วันศุกร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2557

กระจ่างจริง: Anime Kill la Kill

Kill la Kill เป็นอนิเมประเภท Comedy และ Action ผสมไปกับ Science fiction ค่าย Trigger โดยเนื้อเรื่องเกี่ยวกับการล้างแค้นของ มาโทอิ ริวโกะ (Matoi Ryuko) ซึ่งตามล่าหาคนที่สังหารพ่อของเธอ และ ความสัมพันธ์ระหว่างเสือกับมนุษย์ ริวโกะได้เดินทางมาที่ โรงเรียนฮอนโนอุจิ (Honnouji Academy) เพื่อตามหาคนที่สังหารพ่อของเธอ ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้ (ก่อสร้างเป็นรูปเสื้อนักเรียนกะลาสี) มีการแบ่งชนชั้นอย่างเห็นได้ชัด โดยแบ่งจากเสื้อ นักเรียนโกคุ  Goku Uniforms(極制服 )Gokuseifuku, lit. "high quality uniform", from gokusei (極製) +  seifuku (制服) ) ทำให้ผู้สวมใส่มีความสามารถเหนือมนูษย์ปกติ โดยเสื้อมีระดับสูงสุดคือระดับ 3 ดาย และต่ำสุด 0 ดาว (หรือเสื้อธรรมดานั้นเอง)





ริวโกะผู้รับบทเป็นตัวเอก ดำเนินเรื่องอย่างเข้มข้น มุ่งมั่นที่จะตามหาและล้างแค้นให้แก้พ่อ โดยมีหลักฐานคือครึ่งหนึ่งของดาบกรรไกรที่หายไป โดยเหลือที่ครึ่งหนึ่งไว้เป็นของดูต่างหน้า ซึ่งกลายเป็นอาวุธคู่ใจที่มีอานุภาพในการตัด Life Fiber ได้อย่างเฉียบคบ การตามหาฆาตกรเป็นไปด้วยความยากลำบากและอุปสรรค์ โดยกลุ่มหัวหน้าชมรมต่างๆที่ส่วนใส่ชุดโกคุงระกับ 2 ดาว และ ประธานนักเรียน ระดับ 3 ดาว ทำให้เธอไม่สามารถเอาชนะพวกประธานนักเรียนได้ 


เมื่อเธอพ่ายแพ้กลับมาได้พบกับเซ็นเค็ดสุโดยบังเอิญ ซึ่งเซ็นเค็ดสุเป็นเสื้อที่ถูกสร้างมีพลังที่ทำให้ผู้ส่วมใส่มีพลังเนื้อมนุษย์ โดยถูกสร้างมาจาก Life Fiber สร้างโดยพ่อของเธอนั้นเอง แต่การใช้งานของมันต้องแลกด้วยเลือด (ของผู้ใส่) และ สภาพเสื้อที่เปลี่ยนไป (แปลงร่างนั้นเอง)

ริวโกะได้พบ มาโกะ (Mankanshoku Mako) นักเรียนร่าเริงและพร้อมที่จะไปทุกที่กับริวโกะ ซึ่งเธอชวนริวโกะไปอยู่ด้วยกันที่ครอบครัวของเธอซึ่งอยู่ในสลัมด้านล่างสุดของเมือง  


เมื่อเนื้อเรื่องดำเนินผ่านไปทำให้เห็นจุดประสงค์ผู้แต่งต้องการสะท้อนสภาพสังคมซึ่งมีการแบ่งชนชั้น อำนาจของเงิน และ อำนาจในการปกครองที่มากขึ้น และที่พลาดไม่ได้คือความสัมพันธ์ระหว่างเสื้อกับมนุษย์ โดยเปรียบเทียบกับชีวิตจริง ถ้าได้ส่วมใส่เสื้อที่ดูดี มีราคา หรือเท่ จะทำให้เรารู้สึกมีพลังและรู้สึกดีอย่างไม่รู้ตัว ซึ่งทำให้เกิดฝั่งตรงข้ามซึ่งต่อต้านการใส่เสื้อ(ที่มี Life Fiber เป็นประกอบ) โดยมีชื่อว่า Nudist Beach (หาดเปลือย) พวกเขากลุ่มนี้จะใส่เฉพาะเกราะป้องกัน และ ที่ใส่อาวุธเท่านั้น จากจุดนี้ทำให้เราเห็นได้อย่างชัดเจนถึงสองขั่ว บวก/ลบ และเป้าหมายของแต่ละกลุ่ม

เนื้อเรื่องดำเนินต่อไปโดยพยายามแสดงให้เห็นว่า มนุษย์อยู่เพื่อเสื้อผ้า(ในลักษณะ ตกเป็นทาส) หรือ อยู่เพื่อที่จะอยู่ร่วมกับมัน(ลักษณะเป็นเพื่อน) สุดท้ายแล้วคำตอบและแนวคิดได้ถูกสอดแทรกเข้าไปในทุกตอน (ทั้งหมด 25 ตอน) รับลองเลยว่า Kill la Kill ไม่ใช่การ์ตูนที่ดูเพื่อฆ่าเวลา หรือ การ์ตูนเบาสมองอย่างแน่นอน


 Reviewer Score: 9/10

อีก 1 คะแนนคือผู้ดูต้องมีความชำนาญในการฝังภาษาญี่ปุ่นระดับหนึ่ง เพราะบางตอนนั้นพูดเร็วมาก ต้องกลับมาดูซ่ำและทำความเข้าใจ

Writer: MistFox

Kill la Kill Opening 1





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น